top of page

ขั้นตอนการทำงานของinterior designer

​หากจะเปิดร้านกาแฟ หรือ ร้านอะไรก็ตามขึ้นมาซักอย่างที่จะดึงดูดลูกค้าจากทางหน้าร้าน เมื่อมี location ที่จะเปิดร้านแล้ว ทีนี้ก็จะมาถึงการออกแบบตกแต่งร้านซึ่งเป็นหน้าที่ของinterior designer ที่จะออกแบบให้ร้านมีทั้งfunctionการใช้งานที่ลงตัวและมีรูปแบบที่ตรงกับความต้องการของเจ้าของร้าน หรือ ตรงกับbrand นั่นเอง มาดูกันซิว่าเค้ามีขั้นตอนการทำงานกันยังไงบ้างกว่าที่จะคลอดออกมาเป็นร้านสวยๆกัน

โดยเริ่มจากนี่เลย

1.คุยกัน ใช่ คุยกันนั่นละ!! ก็ระหว่างinterior designer กับทางเจ้าของร้าน ต้องคุยกันก่อนสิ ว่าความต้องการของเจ้าของเป็นยังไง มีfunctionการใช้งานอะไรที่จำเป็นในร้านบ้าง รูปแบบของร้านเป็นแบบไหน ถ้าร้านกาแฟ ก็ ขายกาแฟอย่างเดียว หรือจะมี ขายอาหาร ขายbakery ด้วยรึป่าว จำเป็นต้องมีที่นั่งทานด้วยมั้ย หรือ ว่าเป็นลักษณะแบบซื้อกลับบ้าน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีผลในการนำมาใช้ออกแบบ เพื่อวางplan ต่อไป นอกจากนี้ ทางเจ้าของเองก็ควรจะมีภาพในใจคร่าวๆว่า style ที่ต้องการเป็นประมาณไหน เช่น อาจเป็นmodern แต่งเรียบๆ หรือ เป็นแบบvintage ,loft,โทนสีฯลฯ เพื่อ ทางinterior designer จะได้เข้าใจความต้องการเบื้องต้นได้

2.วางlayout plan เมื่อทราบถึงfunction ที่ทางเจ้าของต้องการแล้ว interior designer ก็จะนำข้อมูลที่ได้มาออกแบบจัดวางตำแหน่งของ function ต่างๆลงไปในplan เพื่อให้เข้ากับขนาดและรูปแบบของพื้นที่จริง ให้สามารถใช้งานได้ลงตัว

3.ทำภาพperspective หลังจากที่วางplan เสร็จและทางเจ้าของไม่ได้มีการปรับหรือขยับแก้planแล้ว ทีนี้interior designerก็จะนำplanที่วางไว้ลงตัวแล้ว มาขึ้นเป็นภาพperspective หรือ ภาพ 3มิติ ให้เห็นกันเลยว่ารูปแบบร้านถ้าสร้างเสร็จแล้วจะออกมาเป็นแบบไหน เหมือนเป็นการจำลองให้เห็นภาพของร้านก่อนที่จะนำไปสร้างจริงๆนั่นเอง

4.จัดทำแบบก่อสร้าง เมื่อมีplanและperspective ที่ผ่านการอนุมัติจากทางเจ้าของเรียบร้อยแล้ว ก็ยังก่อสร้างไม่ได้นะ ก็ยังไม่มีแบบก่อสร้างเลยนี่นา ขั้นตอนนี้คือการนำทั้งplanและperspective มาเขียนเป็นแบบลงรายละเอียดอีกที เพื่อให้ผู้รับเหมาสามารถนำไปใช้ในการก่อสร้างได้จริง

5.ขั้นตอนการก่อสร้าง เมื่อมีแบบทั้งหมดครบถ้วนแล้วขั้นตอนต่อไปก็จะถึงขั้นตอนการก่อสร้างจริงซะที ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้รับเหมาเค้าล่ะ ในขั้นตอนระหว่างการก่อสร้าง interior designer จะมีหน้าที่ตรวจดูให้ผู้รับเหมาตกแต่งให้เป็นไปตามแบบที่ได้ออกแบบไว้แล้ว จนกระทั่งงานก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดบริการก็เป็นอันจบขั้นตอนการทำงาน.

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page